17:01 EST Thứ tư, 20/11/2019
CHAO MUNG QUY VI DA TRUY CAP WEBSITE CUA TRUONG THCS AN MY

DANH MỤC CHÍNH

Liên kết web









Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 7


Hôm nayHôm nay : 938

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 31798

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1249656

Trang nhất » Tin Tức » THÔNG BÁO

Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2019-2020

Thứ sáu - 13/09/2019 09:42
Căn cứ Công văn số 1725/SGDĐT-GDTrH ngày 06/9/2019 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020, Phòng GD&ĐT Hoài Ân hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 cấp THCS như sau:
A. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG
Tăng cường quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp giáo dục trung học theo hướng hợp lí và hiệu quả.
Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục trong các trường học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình GDPT hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận chương trình GDPT 2018; thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực.
Đổi mới phương thức đánh giá học sinh; tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương; tăng cường phân cấp quản lí, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.
B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP; SỬ DỤNG HIỆU QUẢ CƠ SỞ VẬT CHẤT, THIẾT BỊ DẠY HỌC; ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
1. Phát triển mạng lưới trường lớp
Các trường THCS trực thuộc rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình GDPT 2018.
Không tổ chức lớp chuyên, chọn trong các trường THCS.
2. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
a) Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường, nhà vệ sinh…Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ chức cho công chức, viên chức, người lao động và học sinh trong nhà trường tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…
b) Các trường THCS trực thuộc tổ chức kiểm tra sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình GDPT 2018. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác quản lí thiết bị dạy học; chỉ đạo các giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.
3. Kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Nhà trường bám sát các nội dung quy định tại Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia, tiến hành rà soát các điều kiện về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện hỗ trợ cần thiết khác để xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện đáp ứng các chuẩn theo yêu cầu và đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục và trường chuẩn quốc gia giai đoạn sau 2015-2020 gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
II. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN
1.     Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục
          Tiếp tục thực hiện Công văn số 178/GDĐT-THCS ngàv 07/11/2017 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 (triển khai Công văn số 1924/GDĐT-THCS ngày 13/10/2017 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018), trong đó nhà trường tập trung vào các nội dung::
          a) Chủ động tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình GDPT hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu.
          b) Trên cơ sở kết quả đạt được của các năm học trước, Hiệu trưởng nhà trường tiếp tục chủ động tổ chức cho các tổ xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các nội dung dạy học, cập nhật nội dung dạy học nhằm tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật, giáo dục văn hóa giao thông; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
           Kế hoạch dạy học của các tổ chuyên môn phải được tổ chuyên môn, lãnh đạo nhà trường nhận xét, góp ý, phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện. Kế hoạch này gửi 01 bản về Phòng GD&ĐT trước ngày 30/9/2019.
          Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 161/GDĐT-THCS ngày 18/10/2017 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn và tham gia diễn đàn trên mạng “Trường học kết nối” về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá trong trường THCS năm học 2017-2018; gắn kết với việc thực hiện chương trình GDPT 2018.
          2. Tiếp tục triển khai mô hình trường học mới
       Trường THCS Ân Thạnh tiếp tục triển khai mô hình trường học mới lớp 9
         3. Việc tổ chức dạy 02 buổi/ngày
       Các trường THCS thực hiện rà soát các điều kiện về số lượng giáo viên, cơ sở vật chất và các điều kiện hỗ trợ cần thiết khác, tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (những trường đủ điều kiện). Những nội dung dạy học và hoạt động giáo dục tăng cường cần tập trung vào việc phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá-giỏi phù hợp với năng lực và năng khiếu của từng nhóm và từng đối tượng; tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nghiên cứu khoa học; giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống, giáo dục văn hóa giao thông…
          4. Tổ chức dạy học ngoại ngữ
Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các trường THCS, cụ thể:
          Triển khai thực hiện Công văn số 75/GDĐT-THCS ngày 19/6/2019 của Phòng GD&ĐT về việc triển khai dạy chương trình, sách giáo khoa tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia từ năm học 2019-2020. Các trường THCS tiến hành sinh hoạt chuyên môn theo cụm, tìm các biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập bộ môn tiếng Anh, nâng cao kết quả thi học sinh giỏi các cấp, thi tuyển sinh vào 10 THPT đối với bộ môn.
          Tiếp tục nâng cao năng lực giáo viên về trình độ tiếng Anh và phương pháp giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm và điều kiện cơ sở vật chất để tăng số lớp và số học sinh thực hiện chương trình mới môn tiếng Anh hệ 10 năm; tăng cường huy động các điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất để có thể thu nhận hết số học sinh đã hoàn thành chương trình mới lớp 5 vào học tiếp chương trình mới ở lớp 6.
          Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 1536/SGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Phòng GD&ĐT về việc triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn tiếng Anh cấp trung học từ năm học 2014-2015 và Công văn số 1450/SGDĐT-GDTrH ngày 19/8/2016 của Sở GD&ĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016.
          Trường THCS Ân Đức tổ chức thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán kể từ năm học 2019-2020. Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường THCS còn lại (đặc biệt các trường khu vực trung tâm huyện) rà soát các điều kiện về chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác đăng ký để triển khai trong các năm học tiếp theo đối với môn Toán và các môn học khác (Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học).
          5. Các trường THCS tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS (theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ Triển khai Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025), Công văn số 1587/SGDĐT-GDTrH ngày 15/8/2019 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn hoạt động nghề phổ thông năm học 2019-2020. Trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hưóng nghiệp trong trường THCS; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp.
          6. Tăng cường thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội, AIDS, ma túy, mại dâm và phòng, chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền Quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đa dạng sinh học; bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông, giáo dục quốc phòng an ninh; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; tổ chức hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học;…theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT.
          Nhà trường triển khai thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh quy định tại Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 17/12/2017 của Bộ GD&ĐT; thực hiện nghiêm Bộ quy tắc ứng xử trong các trường học phổ thông theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 02/4/2019 của Bộ GD&ĐT; triển khai công tác xã hội trong trường học theo Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT, chú trọng hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
          7. Các trường THCS cần tổ chức tốt hoạt động đầu năm học 2019-2020; quan tâm đến học sinh lớp 6 nhằm giúp các em làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của ngày khai giảng, lễ tri ân, lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
          Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm; tăng cường tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kỹ năng sống; kỹ năng khởi nghiệp, tư duy quản lí tài chính cho học sinh; khuyến khích những trường THCS có điều kiện thành lập câu lạc bộ “Em yêu nghệ thuật bài chòi dân gian”, học sinh tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ theo sở thích. Các trường cần tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025 theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
          Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao;… trên cơ sở tự nguyện của cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các trường THCS; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thức đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.
          8. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.
Chú trọng hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo qui định. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học; tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành cho học sinh thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên; tuyển chọn lực lượng vận động viên học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp.
Các trường tiếp tục triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 158/TB-BGDĐT ngày 04/3/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tại Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học trong ngành Giáo dục.
9. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học
          a) Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành chuỗi hoạt động học (nội dung chuỗi hoạt động có phụ lục 1 kèm theo công văn này) để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Việc xây dựng kế hoạch bài học phải đảm bảo các tiêu chí được quy định tại Công văn số 161/GDĐT-THCS ngày 18/10/2017 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn và tham gia diễn đàn trên mạng “Trường học kết nối” về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá trong trường THCS năm học 2017-2018; phụ lục 2 của Công văn số 691/SGDĐT-GDTrH ngày 17/4/2019 của Sở GD&ĐT Bình Định về việc quy định và hướng dẫn sử dụng hồ sơ chuyên môn trong trường phổ thông.
         b) Các giờ dạy phải chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập dặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
       c) Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 73/HD-BGDDT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GD&ĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
10. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá
          a) Các trường THCS tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
         b) Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: Đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video...) về kêt quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra được quy định trong chương trình GDPT hiện hành theo hướng dẫn tại Phụ lục 2 của Công văn số 691/SGDĐT-GDTrH ngày 17/4/2019 của Sở GD&ĐT Bình Định về việc quy định và hướng dẫn sử dụng hồ sơ chuyên môn trong trường phổ thông.
        c) Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra 1 tiết, cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết; thông hiểu; vận dụng; vận dụng cao. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
        d) Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.
       e) Các trường THCS tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của nhà trường; xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên trang thông tin điện tử của các nhà trường. Cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh các trường THCS cần tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
       Để thay đổi theo hướng tích cực, tiếp tục đổi mới phương thức dạy học và kiểm tra đánh giá đạt hiệu quả cao, nhà trường tập trung những công việc sau:
       - Lãnh đạo nhà trường phải gương mẫu đi đầu trong công tác đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Hiệu trưởng phải nâng cao nhận thức về đổi mới cho toàn thể giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng kế hoạch đổi mới phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường; có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt để tổ chức thực hiện kế hoạch đổi mới, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, giáo viên. Tổ chức kiểm tra đánh giá, ghi nhận kết quả và biểu dương kịp thời những nhân tố tích cực trong quá trình thực hiện. Duy trì và nâng cao chất lượng trao đổi kinh nghiệm công tác giữa các trường THCS trong huyện.
       - Tăng cường chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc và đổi mới công tác thi, kiểm tra; tổ chức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, học kỳ và các kỳ thi một cách nghiêm túc; đánh giá khách quan, công bằng kết quả học tập của học sinh. Đổi mới việc kiểm tra đánh giá môn học/ hoạt động giáo dục theo hướng nêu vấn đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân. Đổi mới hình thức kiểm tra theo hướng chấm các dự án nghiên cứu, bài viết, sản phẩm của học sinh,…
       - Giáo viên phải thay đổi, đổi mới phong cách làm việc, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với nghề, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong thiết kế bài giảng và xây dựng các chủ đề, dự án dạy học; sử dụng linh hoạt, nhuần nhuyễn và hiệu quả các phương pháp dạy học. Tập trung dạy cách học, cách tư duy, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng và phát triển năng lực. Đa dạng hóa các hình thức học tập. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa và sân chơi trí tuệ cho học sinh. Học sinh được tích cực, chủ động trong việc lĩnh hội và tiếp thu tri thức; tích cực làm việc với sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo, tự học theo hướng dẫn của giáo viên; tự đánh giá nhận thức của bản thân và bè bạn; trung thực trong học tập…
       - Sinh hoạt tổ chuyên môn cần tăng cường công tác chỉ đạo, quản lí về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu nội dung bài giảng, tập trung thảo luận các chuyên đề, nội dung khó của môn học hoặc những phương pháp dạy học, cách thức tổ chức lớp học hiệu quả cho các nội dung đó. Để buổi sinh hoạt chuyên môn ngày càng đi vào thực chất, tránh hình thức và nâng cao được năng lực chuyên môn của giáo viên, nhà trường cần tổ chức cho giáo viên thảo luận nghiên cứu “Bảng mô tả mức độ các tiêu chí” tại phụ lục 3 của Công văn số 691/SGDĐT-GDTrH ngày 17/4/2019 của Sở GD&ĐT Bình Định về việc quy định và hướng dẫn sử dụng hồ sơ chuyên môn trong trường phổ thông trong đó có sự điều chỉnh: Mô tả các mức độ của Tiêu chí 3 “Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập”, cụ thể theo phụ lục 2 gửi kèm Công văn này.
        III. TÍCH CỰC TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018
         1. Phòng GD&ĐT huyện tham mưu với UBND huyện ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch thực hiện chương trình GDPT 2018 của huyện phù hợp với kế hoạch của tỉnh (quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT); xây dựng kế hoạch ngân sách hằng năm cho việc thực hiện chương trình GDPT 2018 trình UBND huyện xem xét, bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện chương trình GDPT mới.
          2. Để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới (năm 2018) thời gian đến, các trường THCS tập trung vào các nhiệm vụ sau:
          - Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT huyện về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT; tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lí, giáo viên nghiên cứu, thảo luận kĩ nội dung chương trình GDPT 2018.
           - Tổng hợp và gửi các ý kiến đề xuất về những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp,…của địa phương, bổ sung cho nội dung giáo dục về những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường hướng nghiệp của địa phương.
          - Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 phù hợp với kế hoạch trường, huyện.
          - Xây dựng kế hoạch tổng thể và từng năm thực hiện “Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025” ban hành kèm theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ (phù hợp với lộ trình áp dụng chương trình GDPT 2018). Các trường THCS sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực hiện chương trình GDPT, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
          - Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về chương trình GDPT mới; biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt trong thực hiện đổi mới chương trình GDPT.
          - Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện đổi mới chương trình GDPT trong đơn vị. Tổng hợp, đánh giá kết quả đổi mới chương trình GDPT đơn vị hằng năm, báo cáo về Phòng GD&ĐT cùng với báo cáo thực hiện nhiệm vụ năm học.       
IV. PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN, CÁN BỘ QUẢN LÝ
          1. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí
           a) Các trường THCS tổ chức tốt việc tập huấn lại các nội dung do Phòng GD&ĐT tập huấn cho toàn thể giáo viên; chú trọng việc tập huấn về chương trình GDPT 2018, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
          b) Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ theo các chương trình bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu của chuẩn hiệu trưởng, chuẩn phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của cấp trên. Tăng cường đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí.
          c) Tiếp tục rà soát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ (môn tiếng Anh), tổ chức bồi dưỡng theo chuẩn qui định đáp ứng việc triển khai Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân tại trường. Những giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh, nhà trường tạo điều kiện đi học để đạt chuẩn trước khi phân công dạy học. Việc bồi dưỡng giáo viên phải gắn với việc bố trí, sử dụng có hiệu quả.
          d) Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong các trường THCS.
          2. Tăng cường quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục
          a) Các trường THCS cần chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục; thành lập tổ tư vấn trong trường trung học theo hướng dẫn tại Công văn số 151/GDĐT-NK ngày 12/9/2019 của Phòng GD&ĐT huyện về việc hướng dẫn thực hiện Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về công tác tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường phổ thông; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
          b) Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên cấp THCS theo quy định.
          V. DUY TRÌ, NÂNG CAO KẾT QUẢ PHỔ CẬP
          1. Tiếp tục tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị, Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn.
          2. Các trường THCS thực hiện việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục các cấp, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách phổ cập giáo dục; thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ phổ cập giáo dục; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình phổ cập giáo dục. Sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin điện tử quản lí phổ cập giáo dục - xóa mù chữ và kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.
          3. Các trường THCS tích cực tham mưu với UBND xã, Phòng GD&ĐT  tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực huy động các đối tượng diện phổ cập giáo dục THCS ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.
VI.   ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÍ GIÁO DỤC THCS
          1. Phòng GD&ĐT giao quyền tự chủ cho Hiệu trưởng trong việc: Thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục nhà trường; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình hiện hành. Khuyến khích nhà trường đổi mới và sáng tạo trong tổ chức các hoạt động giáo dục.
Các trường THCS cần nghiên cứu, quán triệt đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của cấp quản lí, chức danh quản lí theo qui định tại các văn bản hiện hành. Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong các trường. Khắc phục ngay tình trạng thực hiện sai chức năng, nhiệm vụ của từng chức danh trong nhà trường.
          2. Tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu Công văn số 318/SGDĐT-GDTrH ngày 17/3/2014 của Sở GD&ĐT về việc chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ sổ sách trong nhà trường. Thực hiện tốt việc quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ GD&ĐT. Kiểm tra, rà soát và quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm; việc thực hiện các khoản thu chi.
              VII. TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC VÀ QUẢN LÝ
            1. Nhà trường chỉ đạo giáo viên chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học; tăng cường sử dụng các mô hình học kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như tăng cường sự công bằng trong việc tiếp cận các dịch vụ giáo dục chất lượng cao...
           2. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn, quản lí kết quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng; đảm bảo trong năm học 2019-2020 có 100% trường THCS trong huyện sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử.
            3. Xây dựng kế hoạch và phân công giáo viên, nhân viên nhập số liệu vào cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục phổ thông và các hệ thống thông tin đúng tiến độ, đảm bảo tính chính xác của số liệu. Khai thác và sử dụng thống nhất bộ số liệu về: trường, lớp, học sinh, giáo viên... toàn trường và trong báo cáo gửi các cấp; tăng cường tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục bằng hình thức trực tuyến.
          VIII. ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG
          Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, của Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT về đổi mới giáo dục trung học; tuyên truyền những kết quả đạt được để xã hội hiểu và chia sẻ, đồng thuận với các chủ trương đổi mới giáo dục trung học; xây dựng kế hoạch truyền thông, phối hợp chặt chẽ với các đài truyền thanh xã, kịp thời, chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội.
          Động viên đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các hoạt động của ngành, tập trung vào các tin bài về việc chuẩn bị các điều kiện đổi mới chương trình GDPT, nhất là gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến của cấp THCS để khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
IX. CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG
Tiếp tục đổi mới khen thưởng, kỷ luật học sinh theo Hướng dẫn của Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn với hiệu quả công việc được giao; khuyến khích các trường THCS có nhiều mô hình đổi mới và sáng tạo; vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục trung học. Chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn.
Trên cơ sở các nội dung đã được hướng dẫn tại Công văn này, căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu vướng mắc đề nghị các đơn vị phản ánh về Phòng GD&ĐT (qua bộ phận chuyên môn THCS) để giải quyết./.

Tác giả bài viết: NHD

Nguồn tin: PGD&ĐT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Ảnh CBGV, CNV của trường

Ảnh chụp ngày 24/9/2014